Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

LẠI NHỚ NGƯỜI TÌNH CŨ - Truyện ngắn của Nguyễn Thanh Hiện(*)

                                            

                                          Nhà văn Nguyễn Thanh Hiện



Tôi bun, đi lang thang, by gi tôi có cm tưng con đưng làng đang dài ra hun hút, c thy nh nàng, khi con ngưi ta không đt  đưc như ý mun thì c thy bc bi, bun chán, li tìm đến nhng k nim êm đp, và có k nim nào li êm đp hơn nhng cuc tình thu hoa niên, em có thy nh tôi không, tháng chp, mùi hương r lúa trì, tôi và em đi trên nhng b rung va gt xong, hương r thong qua min tri ca nhng ni nim như chng bao gi dt ra đưc, như chng bao gi cn kit, như chng bao gi phai tàn, tình yêu ca tôi và em là vn c chy qua nhng gp ghnh năm tháng, vn c chy qua nhng gic mơ đy hương thơm, đy tiếng hát ca lũ chim rng vn hát v nhng cơn gió sm thi qua nng mt tri ban mai, vy thì có nghĩa gì nếu chng còn đưc nghe mùi hương r lúa trì, tôi nói vi ngưi con gái tôi yêu trong tâm tưng, em có còn nh tôi không, nhng đêm trăng sao không phi là tôi và em ra ngi nơi đng rung làng Cù ch đ nhìn ngm trăng sao, chuyn trên tri chng qua là cái c đ cho tôi và em nói chuyn mt đt, chuyn ca tôi và em, em nói em mơ mt ngày, ngưi con gái nh nhoi là em đưc chui ra chui vào mt mái nhà cũng nh nhoi như em, nhưng đó là em chui ra chui vào vi ngưi em yêu, còn tôi, khi nghe em nói, tôi gõ tay lên vng trán nh nhoi ca mình đ c nghĩ ra cái cách làm sao cho có mt mái nhà nh nhoi đ cho ngưi con gái tôi yêu có ch chui ra chui vào, tôi gõ tay lên trán, nghĩ ngi, và hôn em, tôi nói vi ngưi con gái tôi yêu trong tâm tưng, em có còn nh hay không, là cũng nh nhng đêm quê như thế, c làng xóm kéo đến đó, tôi và em cũng đến đó, tiếng kèn tiếng trng ca đêm hát quê như đang m ra mt thế gii khác, đó tôi và em không ch nhìn thy cnh cn lao kh i, du đó cũng là trn thế, nhưng là th trn thế đưc trích ra t mt cách nhìn khác, như mt khái lưc ca cuc đi, đ t đó nht ra nhng cách thc sng, không phi là trn thế đ mô t m hôi và nưc mt ca cn lao kh i, mà đ biết cách yêu thương và cách căm gin, nhưng căm gin là ch dành cho nhng ai đã b cuc đi làm cho thương tích, còn tôi và em thì ch có mi vic yêu thương, tôi nói vi ngưi con gái tôi yêu trong tâm tưng, em có còn nh không, lúc trong chuyn ca hát ngưi ta hôn nhau, thì tôi và em cũng hôn nhau, trên sàn din ca đêm hát quê ngưi ta hôn nhau, thì nơi b rung y, tôi và em cũng hôn nhau, đêm hát quê là din ra gia cánh đng làng ta, ngưi ta thì vây quanh sàn din ca đêm hát quê, còn tôi và em thì chn riêng cho mình mt thế gii khác ch đ đ nghe thy nhìn thy  nhng hương sc quyến rũ t nhng câu chuyn quyến rũ ai đó đã nghĩ đưc và đem ra công b gia cuc đi, tôi và em đã ngi t xa, ngi nơi b rung t xa, nơi thế gii ca riêng mình, như mt cách thc đ nhìn ngm trn gian và tn hưng hương v lung linh ca tình yêu, tôi nói vi ngưi con gái tôi yêu trong tâm tưng, nhưng em có còn nh hay không, sau đó thì sao… thì ra là tôi đang nh v mt cuc tình không có khúc cui, thu hoa niên tôi có bao nhiêu cuc tình, ti sao tôi li đi nh  nàng, ngưi con gái cui cùng đã b tôi đi ly chng chng mt li t bit, mt ngày bun chán trôi qua.  

tháng 2/2014

N.T.H

(*) Trong Văn nghệ An Nhơn tập 13/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét