Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

NGƯỜI VIẾT TRẺ ĐÃ NHẬP CUỘC? - Bài của Nguyễn Văn Học(*)




                                                Nhà văn trẻ Nguyễn Văn Học


Nhiu nhà phê bình văn hc ch ra, hn chế ln nht ca các cây bút tr là vn sng còn mng và dưng như h quá quan tâm đến cái tôi cá nhân. Vic quanh qun vi vài ba cm xúc bt cht hay vài dòng suy tư mang v triết lý s làm cho nhà văn tr thiếu chiu sâu. Tôi không ph nhn sch trơn, rng ngưi viết ch da vào chút năng khiếu cá nhân mà thành nhà văn. Có trưng hp như vy và điu đó xy ra nhng thiên tài. Còn khi viết đưc vài truyn ngn "đc đưc", hoc ch là nhng tác phm đm cht gii trí, nht thi, thiếu chiu sâu đã nghĩ mình tr thành thiên tài, ri không chu trau di, hc hi thì coi như ngưi đó đã t khai t nghip văn ca mình.
Văn gii trí “thng soái”?
Hin nay có quá nhiu ngưi viết tr, sau c chc năm sáng tác vn trung thành vi li viết văn gii trí, đa s là dng tn văn, đáp ng mt lưng đông đo đc gi tr tui, ch cn đc gii trí, không cn phi đau đu nghĩ suy. Đ tài tình yêu là đ tài mun thu. Trong đó là chuyn mơ mng vin vông, tình ph, ph tình khá sến sm. Viết đ cho hay cc kỳ khó. Vy nhưng nhiu cây bút thiếu vn sng c "ngu nghiến" mãi nhng chuyn tình lt vt cá nhân. Hàng chc tn văn, truyn ngn có mô típ ging nhau, vn tính cách y, hành đng y, không gian và thi gian vn là cái đã viết, ch khác là cái tên nhân vt vi cái tên tn văn, truyn ngn.
Mt biên tp viên mt tp chí chuyên v thế gii ph n tâm s rng: "Vi tác gi A, ban đu có vài truyn lóe lên mt tia sáng. Chúng tôi đăng đ đng viên, sau thy my truyn gi đến vn không ngoài chuyn tht tình. Tôi gi đến nói chuyn, tác gi hn nhiên nói rng: nhưng mà đó là chuyn tht ca em, em viết nhp tâm và cm xúc di dào". Ô hay, mt ngưi sáng tác, sao ch đi "khơi" cái vn có ca cá nhân, mà không nghĩ rng văn hc cn nhng điu hơn thế, vưt ra ngoài cá nhân(?). Vy nhưng, nhng kiu sáng tác y vn ngày ngày din ra và chình ình trên mt s t báo, tp chí nh.
Mi đây, tôi đưc tiếp xúc vi mt tác gi Thành ph H Chí Minh, tuy tui đi không còn tr, đưc mt s nhà văn đánh giá cao. Tôi hy vng tác gi này có th đi tiếp đưc na, nhưng đã nhm to. Sau khi "gm" hết cái mình có trong ngưi, tác gi này không chu "np" tiếp vn sng mà vn c tình "gm", sinh ra hàng lot tác phm què qut, chp vá. Và cô vn nghĩ đó là nhng điu đc sc, không ai có. Cô li ph nhn tài văn ca mt s ngưi khác và nghĩ mình " chiếu trên" h.
Thành ph H Chí Minh và Hà Ni, theo dõi trên th trưng sách, có th khng đnh s lưng các tác gi tr tương đương nhau. Trong đó, ch có mt s ngưi có nhng năm tháng vt ln trưc cuc đi, dám dn thân, đi nhiu, hc hi nhiu. Đáng tiếc là, cùng vi công ngh PR, truyn thông báo chí, mng xã hi đã “tung ha mù”, khiến nhng tác phm “làng nhàng” li có lưng đc gi đông đo.
Trong thc tế, có mt s chênh lch quá ln trong vic đưa các tác phm văn hc ra th trưng. Rt nhiu cun sách hàn lâm, đưc đánh giá có cht lưng ca các nhà văn tên tui, thm chí đưc trao gii thưng, thì xut bn ch dng 2.000 cun. Khá hơn mt chút thì bán đưc 5.000 cun sau khi tái bn. Trong khi đó, tác phm ca nhiu tác gi tr, ít vn sng, đưc các nhà phê bình xếp vào loi văn hc đi chúng, văn hc gii trí li có mc phát hành “khng”, có cun in ln đu đã lên ti con s 50.000 bn.
S dĩ có s “thng soái” này là vì đc tính ca ngưi tr trong nhng năm gn đây đã có s nhy bén trong cái mi, không gian toàn cu. Ngưi viết nm bt đưc xu thế đang lan nhanh t th trưng ca các nn văn hc ln vào Vit Nam. Cùng vi đó, ngưi đc văn hc gii trí cũng là ngưi tr, d b chi phi vi tâm lý đám đông và d b cun theo các trào lưu. Đơn c như trào lưu sách du ký, 5 năm qua xut hin mt lot tác gi viết dòng sách “xê dch” và đnh hình mt lưng đc gi chy theo phong trào, rnh ri là “xách ba lô lên và đi”. Dòng sách này cun gii tr vào s tò mò khám phá nhng min đt xa l.
Mt vn đ khác mà nhiu nhà văn hóa, nhà phê bình văn hc ch ra, là do căn ct tư duy ca nhiu bn đc tr. H tìm đến tác phm văn hc ch vi nhu cu gii trí. H không có nhu cu tìm đc nhng tác phm kinh đin, hàn lâm mà phi va đc va nghĩ ngi. T nhu cu sinh ra ngun cung, là nhiu tác gi tr viết tác phm có đ tài d dãi, sáo mòn đ phc v s bn đc d dãi ca mình.
Thêm na, văn hc gii trí, đi chúng bán chy còn là do nhng yếu t ngoài tác phm, tc là công ngh truyn thông. Đa s ngưi viết tr, đc bit là Thành ph H Chí Minh đi theo dòng này đu biết cách tn dng ti đa sc mnh ca truyn thông, mng xã hi, facebook…Nhiu tác phm đã đưc tác gi đưa lên facebook, blog cá nhân, có s phn hi ca bè bn. Không ít nhà sách đã coi đó là kênh đ tìm kiếm bn tho và làm nên làn sóng tiêu th  mnh m như hin nay. Hai tác gi nghiên cu phê bình Võ Văn Nhơn và Nguyn Th Phương Thúy, còn ch ra: Công tác PR xung quanh nhng tác phm văn hc gii trí rt chuyên nghip. Nhiu tác gi chu khó đi giao lưu vi đc gi, đến nhiu trưng trung hc và t chc các bui cà phê gii thiu sách, xây dng hình tưng cá nhân. Đc gi tr đ xô mua tác phm ca h vì hâm m ngưi viết ch chưa đc tác phm.
Ngưi viết tr còn thiếu vn sng
Rt nhiu ngưi đã nói, có ông nhà văn chng vào gái điếm ngày nào, nhưng vn viết v h cc hay. Hoc mt nhà văn chưa tng tham gia chiến tranh, vn có truyn ngn đc sc v chiến tranh. Có nghĩa vn sng không phi là điu quyết đnh hoàn toàn tác phm?! Mt phn vn sng, đó là nhng tri nghim, không ph thuc vào ý thc ca ngưi viết. Nó hin nhiên din ra và đ li trong lòng ngưi đó nhng n tưng, đ sau này, nhng n tưng đó đưc th hin sinh đng trên trang viết. Không ai v ngc tôi s đi chu đói khát, kh cc đ có vn sng, hoc tôi s yêu tht nhiu đ có kinh nghim viết mà thành công. Thế nhưng mt cô gái vn dĩ đã quá la, tri qua vài ba mi tình không thành, đã nhit tình tâm s vi bn bè rng: "Mình s yêu và yêu na, không thành thân đưc thì cũng thành văn". Qu là nc cưi!
Không vào điếm, nhưng ngưi viết thành công v đ tài này đã phi đc nhiu v nó, hoc do bn bè k li, hoc bng mt s cm th đc bit nào đó mà nên. Vn sng s đưc hp th theo nhiu con đưng khác nhau. Căn bn nht là: Đi nhiu đ hiu và sng hết mình trong đi sng nghim sinh; hc và đc trong sách v, thy cô và bè bn bng tư duy ca mt ngưi cu th ch không phi s hn hc, khinh b; sau na là cht lưng ca vic sng và hc tp đó.
Nhà phê bình Nguyn Đăng Đip có ý kiến cho rng, ch ra điu thiếu sót cho ngưi viết văn tr là cách yêu quý h tht lòng. Nhưng đã không ít nhà văn đàn anh đã "giết" các cây bút tr bng vic là khen vng h lên, khiến h ng nhn, t ra khinh bc và tin rng li khen đó tht lòng. Nhà phê bình Nguyn Đăng Đip ch ra rng, ưu thế ca các nhà văn tr là h đưc đào to cơ bn, đưc sng trong không gian tinh thn rng m, viết mt cách t do, thoi mái. Nhiu cây bút t ra khá sc so và bt đu chm đưc vào thân phn ca con ngưi.
Hn chế ln nht ca các cây bút tr là vn sng còn mng và dưng như h quá quan tâm đến cái tôi cá nhân ca mình. Quan tâm đến cái tôi là đúng, nhưng vic quanh qun vi vài ba cm xúc bt cht hay vài dòng suy tư mang v triết lý s làm cho nhà văn tr thiếu chiu sâu. Điu quan trng trong ngh thut là s tri nghim, chiêm nghim. Tư tưng ngh thut ca nhà văn đưc hình thành chính trong quá trình chiêm nghim sâu sc v nhân sinh. Lê Quý Đôn đã tng nói: "Nếu trong đu không có ba vn cun sách, bưc chân không đi nhiu chng đưng… thì không có gì đ k cho ngưi khác nghe".
Vy trưc khi mun tr thành nhà văn thì phi sng đã, sng mt cách thiết thc nht. Trên thc tế, khi nhìn vào các bc nhà văn đàn anh đi trưc, chúng ta biết đưc h đã sng và viết như thế nào. Chúng ta có mt Nguyên Hng là nhà văn ca ngưi cùng kh. Bi s phn ca h còn đưc nhà văn theo đui sut c mt đi, k t cun sách đu tay "B v" đến b tiu thuyết đ s cui đi là "Ca bin", 4 tp, trên 2.000 trang.
B sách là tng hp toàn b kinh nghim sng ca ông, là s tri rng và đúc kết mi mt vn sng ca ông v Hi Phòng lm than và hưng ti cách mng, trong đó không có nhân vt nào ông không gi gm mt nim yêu ghét đưc đy đến đ tn cùng.
Tt c sáng tác ca Nguyên Hng là nhm vào câu tr li: H đã sng ra sao? S sng y, nếu cũng đưc gi là s sng, qu đã ngn ngn trên các trang viết ca ông. Văn Nguyên Hng khai trin, cho thy biết bao là phong phú, là chng cht và dn nén c mt thế gii va đy mâu thun, ngang trái va giàu v đp và cht thơ trong các cnh đi và tình ngưi!
Chúng ta có mt lão nhà văn Tô Hoài mit mài lao đng, cn mn trau di, đ có gia tài hàng trăm tác phm. Dưng như ông nhìn cuc đi bng con mt hin vi, quan sát c th, t m s sng, ghi chép cn mn. Tô Hoài viết văn như anh th chm khc chăm chút to tng nét, dáng ca s vt lên th g. Chính t nhng điu y đã to ra nhng trang văn sinh đng, hp dn ngưi đc đến tng chi tiết. Mt Nguyn Huy Thip vi cht sng ngn ngn mà ông đã tng nói mình làm tt c mi vic đ có vn sng cho viết lách.
Hay trưng hp Mc Can, là "nhà văn tr" khi đã tui đã khá già. Ông đã tri qua bao nhiêu nhng năm tháng lăn ln ngoài cuc sng. Tui tr ông lm lũi sng trên thuyn vi nhng khát vng. Sau  này, gn như c cuc đi ông là mt ngưi tp k đúng nghĩa. Tt c nhng điu đó là thế mnh làm nên các tác phm có sc cun hút, có tm c.
Cuc sng mun ngưi viết tr phi trăn tr.
Nhiu lúc tôi t hi, thế h mình, nhng ngưi cm bút tr đã làm đưc gì đ góp phn to ra các giá tr? Nhiu lúc tôi t thy xu h vì đã chưa tht s dn thân trong sáng to, đ cùng vi các cây bút tr khác, ct lên tiếng nói ca mt thế h, nhng ngưi cm bút tr đang hưng nn hòa bình t bao qun tht đau thương, hy sinh xương máu ca bao thế h cha ông đi trưc đ làm nên đt nưc Vit Nam như hôm nay.
Không có gì là to tát, chng có gì cao siêu. Chúng ta là mi con dân ca đt nưc, có bao gi chúng ta vì mt chút quyn li cá nhân, mà tui tr chúng ta vô cm vi thi cuc? Hay chúng ta đã xa lánh vi vic cùng nhau xc li bn thân, đ t trong chính đi sng thưng nht, tng con ch, chúng ta góp phn tôn bi văn hóa, nhân lên khát vng sng, s s chia, đy lùi cái bt công ngoài xã hi?
Vâng! Chúng ta nhn thy bn thân nh bé, ch là mt ht cát. Nhưng chc chn đó là nhng ht cát biết nói, biết xúc đng tht s, biết hành đng và không th làm ngơ trưc bao s phn còn kh đau, bao điu ngang trái vn din ra tng ngày. Chúng ta đã làm gì, viết gì, trăn tr ra sao v tương lai ca quê hương, cng đng chúng ta, rng hơn là đt nưc? Chúng ta hãy nghĩ rng, dù là ht cát, nhưng nhng ht cát đó có th cùng to đng lc và cm hng cho nhau, to hiu ng sâu rng, bi vì chúng ta có kh năng làm ch con ch, có ngh lc và mc tiêu xây dng và bo v đt nưc.
Thi cuc không cho phép chúng ta li, vô cm na. Thi cuc mun chúng ta trăn tr và suy tư, nghĩ nhiu hơn v nhng đ tài ln lao hơn. Chúng ta không th viết ra nhng tác phm đ cao chc năng gii trí, coi văn chương ch là mt cuc chơi bình thưng. Văn chương cn hưng ti chc năng giáo dc, chc năng thm mĩ và tinh thn tranh đu xã hi. Chúng ta có đ dũng khí đ nhp cuc. Nhng khuôn mt sáng ngi, nhng tác gi, cây bút đưc hc hành t tế, đưc ung chung ngun nưc đoàn kết truyn thng quý báu ca dân tc ta.
Cuc sng đang đt lên vai chúng ta trách nhim, đòi hi chúng ta phi nghĩ khác và sng khác. Đòi hi chúng ta phi có nhng hy sinh cá nhân cho mc tiêu chung. Bn thân tôi cũng đt lên vai trách nhim cho mình mt trách nhim vi thi cuc. Không th trn tránh mãi trong s bình yên cá nhân, và tôi nhp cuc trong s vic sáng tác và sáng to v nhng điu tôi thy không th không viết. Tôi viết v nhng điu cuc sng đòi hi bn thân mình. Nhng kh đau vn vt cá nhân, chuyn tình tay ba tay tư, hay nhng u hoài v k nim cá nhân cn phi gác li mt bên, đ nhưng ch cho tư duy mi, ý nghĩ và tr trăn mi v vn đ bc thiết ca xã hi đang quan tâm. Tôi không c vũ nhng sáng tác xa ri hin thc cuc sng đang din biến vô cùng mau l, phc tp và đy ngn ngang. Tôi không c vũ nhng sáng tác mang quá nhiu yếu t th trưng, vi nhiu tác phm sưt mưt, y m. Dù rng chính bn thân tôi còn có nhng ch d dãi, hi ht, kém sáng to, kém s thôi thúc xúc đng. Tôi biết mình đang đâu và vn n lc c gng.
V góc đ nhng ngưi sáng tác tr mng văn xuôi, mt lot tên tui đã tham gia góp mt vào din mo văn xui tr như Văn Thành Lê, Lê Minh Nht, Đinh Phương, Chu Th Minh Hu, Phan Tun Anh, Yến Linh, Lê Quang Trng, Trác Dim, Nht Phi, Trnh Sơn… Nhưng đ thy mt s dn thân sc nét thì chưa có. Tôi xin tm phân bit, đây là nhng cây bút viết theo li chính thng. Rt nhiu trong s nhng cây bút k trên dám dn thân. Thm chí dn thân mt cách cô đc trong khi cuc sng còn quá vt v. Nhiu trong s đó va phi mưu sinh, va c gng khng đnh mình. Thêm na, tác gi văn xuôi tr vi tính cht chính thng đang c gng xác lp giá tr, hưng đến viết dài hơi bng vic đu tư cho truyn dài, tiu thuyết.
Tôi tin vào nhng đã và s sáng to như mt nhu cu t thân, không a dua đ câu khách. Có nhng ngưi tuyên b không bao gi dính dáng đến truyn sến dù cuc sng khó khăn. H hưng ti cái hay, cái m và c cht nhân văn cũng như tm tư tưng. Đó là phm cht đáng quý mà chúng ta cn phát huy đ nhp cuc sâu rng hơn, sáng to nhiu và n tưng hơn, góp thêm nhng tiếng nói sâu sc bng chính các tác phm có tư tưng gn vi tinh thn thi đi.
Vâng. Chúng ta cn phi biết st rut đ không cho phép mình b b li phía sau. Chúng ta cùng dn bưc trên con đưng nhc nhn. Nhiu trong s các cây bút tr, ngay như bn thân tôi, có mt xut phát đim thp, va phi vt ln mưu sinh, va sáng tác. Nhưng chúng ta sáng to vi tư cách là nhng ngưi yêu nưc, dám lên tiếng vi s bt công, xo trá, bt trc bng tiếng nói ca văn hc. Chúng ta đng v phía s tht, phía cái đp và gin d. Chúng ta cùng lên tiếng vì nhng giá tr cao đp ca văn chương.
Chc chn rng, trên con đưng nhp cuc ca nhng cây bút tr thế h chúng tôi, cn lm s đng hành ca các cơ quan xut bn, s ng h ca các cơ quan thông tn, truyn thông và s đón nhn ca công chúng. Tôi cũng mong có thêm các cuc thi văn chương nhm phát hin, tìm ra đưc tác phm văn xuôi có cht lưng, đ lay thc lòng ngưi, nhân thêm cái đp trong cuc sng.


 N.V.H
(*) Trong Văn nghệ An Nhơn tập 13.2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét